วิชาฃ่างซ่อมทีวีและเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไฟ

  การฝึกอาชีพช่างช่อมวิทยุ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆนั้น จำเป็นต้องมีใจรักเมื่อตัวเราเลือกเรียนวิชาอิเล็กทรอนิกส์ ก็ต้องรักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ และ เอาใจใส่ให้มาก ตัวเราจะบอกว่าไม่ชอบวิชาอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้แล้ว ในเมื่อเลือกเรียนแล้วก็ควรตั้งใจมุ่งหาความรู้ใส่ตัว และ ต้องรู้จริง สนใจจริง ตั้งใจจริง ไม่มีอะไรยากหากเราตั้งใจโดยมีหลัก 2 ประการที่จะสามารถเป็นช่างอิเล็กทรอนิกส์
  1. ความอดทนก็เป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับผู้เรียนอิเล็กทรอนิกส์  เครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ในแต่ละสื่งแต่ละอย่างนั้นมีอุปกรณ์เป็นจำนวนมาก การจะตรวจซ่อมให้เครื่องที่ชำรุดใช้งานได้ดังเดิมก็จะต้องตั้งใจวิเคราะห์ ตรวจสอบนำความรู้จากการเรียนมาวิเคราะห์ปัญหาก่อนเมื่อวิเคราะห์แล้วว่าเกิดจากภาคใด ส่วนใดก็ลงมือตรวจซ่อมจะทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยความรวดเร็ว
  2. ความใจเย็น การซ่อมเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์        หากขาดซึ่งการควบคุมอารมณ์แล้ว ไม่สามารถซ่อมได้สำเร็จ อารมณ์เราสามารถควบคุมได้ เรารู้ว่าทีวีเครื่องที่กำลังจะซ่อมเสีย แต่เดิมทีวีเครื่องนี้ใช้ได้เป็นปกติต่อมาไม่สามารภใช้งานได้แสดงว่าต้อมมีอุปกรณ์ชำรุดแน่นอน การวิเคราะห์อาการเสียก่อนซ่อมที่ถูกต้องและความมีใจเย็น ค่อยๆถอดอุปกรณ์ออกมาวัด ทีละตัวๆ นั้นจะทำให้สามารถซ่อมเครื่องได้ในเวลารวดเร็ว 
ดังนั้นจึงชอให้ผู้เช้ารับการฝึกทักษะมีความตั้งใจและสนใจอย่างจริงจัง
เทคนิคการซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า
  ในปัจจุปันเครื่องใช้ไฟฟ้ามีเป็นจำนวนมาก การซ่อมบำรุงเครื่องใช้ไฟฟ้าจึงมีมากตามไปด้วย
      การจะซ่อมเครื่องใข้ไฟฟ้าทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ จำเป็นต้องจะต้องทราบอุปกรณฺทางด้านอิเล็กทรอนิกส์    และวิธีการวัด  
จึงจะสามารถซ่อมได้ อุปกรณ์หลังๆ ที่มีในวงจรอิเล็กทรอนิกส์
เช่น ทรานซิสเตอร์ วงจรไอซี ไดโอด ซีเนอร์ ไอโอด คาปาซิเตอร์ รีซิสเตอร์  อุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์หลักที่ต้องมีในวงจรเสมอ
หากเราทราบชนิดและอุปกรณ์และวิธีการวัดที่ถูกต้อง ก็จะสามารถซ่อมเครื่องที่ชำรุดได้อย่างรวดเร็ว นอกจากอุปกรณ์หลักดังกล่อวแล้ว
ก็ยังมีอุกรณ์ชนิดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย เช่น
-หลอก LED
-MOSFET
-UJT
-TRIAC
-SCR
-RELAY



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.