เตารีดไฟฟ้า

       เตารีดไฟฟ้า นับเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ต้องมีใช้งานทุกบ้าน
 ทุกหลังคาเรือน เป็นเครื่องไฟฟ้าที่ใช้รีดเสื้อผ้า เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทให้ความร้อนและนำความร้อนที่ได้มาใช้ในการรีดผ้า


หลักการทำงานชองเตารีดไฟฟ้า
เมื่อเสียบปลั๊กไฟฟ้าเช้ากับปลั๊กไฟฟ้าที่เต้าเสียบ แล้วหมุนตัวปรับระดับความร้อนไปทาง ทิศทางตามเข็มนาฬิกาไฟแสดงการทำงาน ของเครื่องเตารีดไฟฟ้าติดสว่าง แสดงว่าไฟฟ้าไหลผ่่านหน้าสัมผัส 
ของสวิทช์เทอร์โมสตาร์ท ผ่านเข้าแผ่นความร้อนไหลออกอีกขาหนึ่งของแผ่นความร้อนผ่านสายปลั๊กไฟฟ้าอีกเส้นหนึ่ง ครบรอบไฟฟ้า ทำให้แผ่นความร้อน มีความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่องๆ ความร้อนส่วยหนึ่งจะไหลเข้าขั้วไฟ ของชุกสวิทช์เทอร์
โมสตาร์ท ในขณะที่แผ่นความร้อนร้อนขึ้นตลอดเวลา ความร้อนบางส่วนถูกถ่ายเทเขาไปที่เสื้อผ้า ที่กำลังรีดอยู๋ตลอดเวลา และขณะที่กำลังรีดผ้า ความร้อนที่ผ่านความร้อนก็ร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ 
และที่ตัวสวิทช์เทอร์โมสตาร์ทก็จะร้อนชึ้นเรื่อยๆ คุณสมบัติของสวิทช์เทอร์โมสตาร์ทมีหลักการทำงาน คือ ใช้โลหะ2ชนิด เป็นหน้าส้มผัสกัน โลหะ ด้านหนึ่งเมื่อได้รับความร้อน จะเกิดการขายตัวและโก่งตัวออก โลหะอีกด้านหนึ่งเมื่อได้รับความร้อนจะไม่ขยายตัวแต่อย่างใด จึงนำหลักการนี้มาใช้เป็นสวิทช์ตัดไฟในวงจรเตารีดไฟฟ้ากล่อวคือ เมื่อเตารีดไฟฟ้ามรความร้อนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้สวิทช์เทอร์โมสตาร์ท ได้รับความร้อนด้วย และเมื่อโหละสวิทฃ์โมสตาร์ท
ได้รับความร้อนถึงจุดหนึ่ง จะเกิดการขยายตัวและโก่งตัวออก ทำให้หน้าสัมผัสสวิทช์จากออก ( การโก่งตัวของสวิทช์ เกิดจากการออกแบบสวิทช์เทอร์โมสตาร์ท ให้มีลักษณะโค้งงอเมื่อเกิดการขยายตัว จะโก่งตัวออกจากกัน ) 
   เมื่อหน้าสัมผัสสวิทช์เทอร์โมสตาร์ทจากออก ทำให้ไฟฟ้าหยุดไหล เข้าแผ่นความร้อน หลอดไฟฟ้าที่เคยติดก็สว่างก็ดับด้วย แผ่นความร้อน ความร้อนลดลงเนื่องจากเรารีบผ้าอยู่ตลอดเวลา ในขณะที่ผ่านความร้อนความร้อนลดลง สวิทข์เทอร์โมสตาร์ ทก็ความร้อนลดลงด้วย  ทำให้โลหะที่เกิดการขยายตัว หดตัวลงมาแตะกัน ทำให้ไฟฟ้าไหลผ่านแผ่นความร้อนอีกครั้งหนึ่ง การทำงานจะเป็นอย่างนี้ตลอดเวลา จนกว่าจะหยุดรีดผ้า

           อาการเสียเตารีดไฟฟ้า  
           ก่อนถอดสายเตารีดออกให้จอสายไฟ ว่าสายใดอยู่ตรงขาใด เพื่อไม่ให้เกิดการต่อสายผิดพลาด

1.อาการเตารีดไม่ร้อน เครื่องไม่ทำงานเลย ไฟไม่ติด
   1.1  เช็ค  สายไฟ  ขาด
   1.2  เข็ค  สวิทช์โมสตาร์ทไม่แตะ สวิทช์ขาด หน้าสัมผัส สวิทช์โมสตาร์ทสกปรก
2. อาการเตารีดไม่ร้อน ไฟติดปกติ
    2.1  เช็ค แผ่นขาด
3. อาการเตารีดร้อนน้อย รีดผ้าไม่เรียบ
    3.1  เช็คหน้าสัมผัสของสวิทช์เทอร์โมสตาร์ทสกปรก
    3.2  ระยะหน้าสัมผัสของสวิทช์เทอร์โมสตร์ทเริ่มห่าง เนื่องจากเกิดการสกปรก สึกหรอ ขัดทำความสะอาดบ่อยครั้ง ทำให้ระยะหน้าสัมผัสห่างเกินไป
    3.3  ปรับระยะหน้าสัมผัสของสวิทช์โมสตาร์ทให้มีแรงกดมากขึ้นเพื่อใช้เวลาในการตัดวงจรนานขึ้น การปรับระยะเป็นการเพิ่มแรงบีบหน้าสัมผัสให้มากขึ้น ใช้ความร้อนมากขึ้น ระยะเวลานานขึ้นจึงจะตัดวงจร
4. ร้อนมากเกินไป ทำให้ผ้าไฟม้
    4.4  หน้าส้มผัสสวิทช์เทอร์โมสตาร์ท เกิดการติดกัน ทำให้ไม่ตัดวงจร
     4.2  เกิดสเก็ดบริเวณหน้าสัมผัสทำให้หน้าสัมผัส แตะกันตลอดเวลา ให้ใช้กระดาษทรายละเอียดขัดหน้าสัมผัส
   4.3  ระยะหน้าสัมผัสตั้งมากเกินไป ให้คลายน๊อตออกเพื่อให้หน้าสัมผัสหางขึ้น และให้พอดี
5. บริเวณที่รีดผ้าสกปรก มีผ้าละลายติด สิ่งสกปรกเกราะติด
    5.1  ใช้สก๊อตไบท์ขัดทำความสะอาดให้เรียบ ขัดเบาๆ 
6.  ร้อนปกติ หลอนไฟไม่ติด
     6.1  หลอดไฟเสีย R ดร็อปไฟของหลอนขาด ขาหลอนขาด
7.  เสียบปลั๊กเตารีด ฟิวร์บ้านขาดทันที
     7.1  สายไฟของเตารีด ชอร์ต เปลื่อนเส้นใหม่
     7.2  ขั้วต่อสายไฟชอร์ต
    

















1 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.